CŨNG LÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MÀ TẠI VIETSCHOOL LẠ LẮM !!! – Hệ thống trường Vietschool
Các khóa học đã đăng ký

CŨNG LÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MÀ TẠI VIETSCHOOL LẠ LẮM !!!

MỤC LỤC [Ẩn]

    Học kỳ II đã đi qua được một nửa chặng đường, Vietschoolers đang nhìn lại hành trình và nỗ lực cải thiện mình của ngày hôm nay tốt hơn hôm qua. Tại Vietschool, kết quả học tập của các em không chỉ được quyết định bằng một bài kiểm tra. Thay vào đó, suốt học kỳ, nhà trường trao cho các em mọi cơ hội chủ động đạt được kết quả như mục tiêu thông qua cách kiểm tra, đánh giá toàn diện, công bằng và xuyên suốt.

    Có lẽ, nhiều học sinh từng không ít lần e ngại khi nghe đến các bài kiểm tra học kỳ, giữa học kỳ; nhiều đêm thức ôn bài, học thuộc lòng đề cương ôn tập… Đó là hệ quả của cách kiểm tra, đánh giá theo lối mòn, lấy kết quả chủ yếu dựa trên một bài kiểm tra, một cách kiểm tra viết duy nhất áp dụng vào tất cả các môn học.

    Trong khi đó, mỗi môn học không giống nhau, rèn cho học sinh những năng lực khác nhau. Vì vậy, nếu chỉ đánh giá khả năng học thuộc và trình bày lại kiến thức của học sinh thông qua một bài kiểm tra, mang tính thời điểm thì không thể thấy được kết quả toàn diện mà các em đạt được qua quá trình học tập, đồng thời gây áp lực học tập lên học sinh.

    Nhiều năm qua, Vietschool đã triển khai kiểm tra, đánh giá học sinh theo năng lực; thông qua các dự án, sản phẩm học tập trong suốt quá trình. Kết quả học tập của các em là tập hợp của rất nhiều đầu điểm, dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Từ đó, nhà trường đánh giá được chính xác, toàn diện học sinh. Có thể kể đến một số tiêu chí nổi bật, như:

    - Điểm sản phẩm của cá nhân: Sau mỗi chuyên đề/bài học, học sinh có nhiệm vụ làm sản phẩm/dự án học tập. Để hoàn thành nhiệm vụ, các em không chỉ cần nắm kiến thức lý thuyết mà còn phải biết vận dụng những gì đã học vào thực tế.

    - Điểm sản phẩm của nhóm: Ngoài sản phẩm/dự án cá nhân, các em còn được chia về các nhóm để cùng nhau làm ra những sản phẩm có quy mô lớn hơn. Các con cần phát huy khả năng phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau thì mới có thể giải quyết vấn đề. Qua đây, thầy cô đánh giá được khả năng hợp tác, đóng góp của cá nhân với nhóm để đạt mục tiêu chung. Quá trình làm việc nhóm được thầy cô hỗ trợ và theo dõi sát xao.

    - Điểm tiến trình thực hiện: Điểm thái độ học tập, nỗ lực vượt qua khó khăn của mỗi học sinh được thầy cô quan sát từ khi các em nhận đề bài đến khi hoàn thiện sản phẩm. Mỗi dự án kéo dài hàng tuần hoặc vài tuần, các em có đủ thời gian và cơ hội để tự hoàn thiện, hôm nay chưa làm tốt thì ngày mai cố gắng tốt hơn.

    - Điểm báo cáo sản phẩm: Làm ra sản phẩm rồi, các em phải giới thiệu, thuyết phục người khác yêu thích sản phẩm của mình bằng cách nào? Lúc này, học sinh phải dùng đến năng lực thuyết trình, bảo vệ và thậm chí là “sale” sản phẩm của mình với thầy cô, bạn bè. Đây là kỹ năng rất quan trọng trong thời đại ngày nay, được Vietschool bồi dưỡng, đánh giá thông qua mọi môn học trong nhà trường.

    - Điểm bài mini test cá nhân: Kiểm tra, đánh giá theo năng lực không có nghĩa là bỏ đi bài kiểm tra kiến thức cá nhân. Vietschool thiết kế những bài kiểm tra viết để các em thể hiện những kiến thức mình rút ra được qua quá trình học, thực hành suốt học kỳ.

    Điểm kiểm tra, đánh giá của Vietschoolers là trung bình cộng của các tiêu chí trên. Mỗi bộ môn khác nhau triển khai các hoạt động, dự án học tập khác nhau theo đặc trưng, nhưng đều sử dụng “mẫu số chung” là các tiêu chí đánh giá trên.

    Đối tượng đánh giá cũng đa dạng, thay vì giáo viên dạy lớp nào đánh giá học sinh lớp đó, thì ở Vietschool, học sinh được đánh giá lẫn nhau, nhiều thầy cô khác hay thậm chí bố mẹ cũng tiếp nhận sản phẩm để “cho điểm” các con. Đó có thể là sản phẩm sữa chua, dưa chua (môn Khoa học Tự nhiên); phở cuốn, nước ép (môn Vietskills); sa bàn, tranh ảnh lịch sử (môn Lịch sử);...

    Thông qua cách kiểm tra, đánh giá này, năng lực của Vietschoolers hiện lên một cách toàn diện từ ghi nhớ, thông hiểu kiến thức đến vận dụng để giải quyết vấn đề thực tế; từ thực tế cho thấy được các kỹ năng mềm, thái độ học tập của học sinh. Kết quả học tập ghi nhận sự phấn đấu của học sinh trong suốt một quá trình.

    Các em nhận thức được việc học và kiểm tra, đánh giá diễn ra hàng ngày, hàng giờ một cách tự nhiên. Học sinh “Kaizen - Cải tiến không ngừng”, chứ không phải đến kỳ thi mới ôn tập để đi thi.

    Một nửa chặng đường của Học kỳ II đã qua, Vietschoolers hãy không ngừng nỗ lực, hoàn thiện mình hơn mỗi ngày nhé!


    Cũ hơn Mới hơn


    Thông tin liên hệ

    ĐĂNG KÝ TÌM HIỂU THÔNG TIN VIETSCHOOL

    Nhà trường sẽ phản hồi Quý phụ huynh trong 24h. Xin cảm ơn!